วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557

พบน้องครั้งแรก..กีฬาสัมพันธ์

          ครูสังข์ปฏิบัติหน้าที่ครูเวรดูแลรักษาความเรียบร้อยบริเวณโดยทั่วของโรงเรียนในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เช้าวันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน 2557 ครูสังข์จึงนัดคนงานผู้ชายตระเตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ ในการใช้ดำเนินกิจกรรมกีฬาสัมพันธ์ครูนอกกะลาในวันนี้ อาทิเช่น ถังน้ำดื่ม ล้อรถยนต์ ผ้ามัดเท้า กระสอบป่าน กล้อง ลำโพง ฯลฯ
          พวกเรามาก่อนเวลากำหนดเกือบ 2 ชั่วโมง เพื่อมาเตรียมงานและซักซ้อมกิจกรรมที่ยังไม่ลงตัวอีกครั้ง สันทนาการ การซ้อมร้องเพลงในการสร้างบรรยากาศให้กับน้องๆ และช่วยกันตรวจดูความเรียบร้อยอีกครั้ง ทุกคนมาด้วยความพร้อมเพรียงและมีความตั้งใจในกิจกรรมวันนี้ จนถึงเวลาเกือบจะถึงบ่ายโมงตามเวลานัดหมาย น้องๆ ครูกลุ่ม1 ก็เริ่มทยอยมากันที่ละคนสองคนจนครบก่อนเวลากำหนดเกือบ 10 นาที น้องๆ ทุกคนต่างตื่นเต้นกับกิจกรรมที่จะเริ่มแล้วในไม่กี่อึดใจข้างหน้านี้

            เวลามาถึง 13.00 น. พวกเราพาน้องทำกิจกรรมสันทนาการประมาณครึ่งชั่วโมง เพื่อผ่อนคลายให้น้องๆ รู้สึกว่ากิจกรรมแต่ละที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าจะผ่อนคลายไม่เคร่งเครียดจนเกินไป และกิจกรรมแรกของพวกเราที่นำโดยครูน้ำผึ้งพาทุกคนดำเนินไปพร้อมกับความสนุกสนานตลอดเวลา (มีสาระแทรกตลอดอีกด้วย) จากนั้นพวกเราพาน้องๆ เล่นเกมทายบุคลิกพี่ๆ จากคำใบ้ที่เตรียมให้ มีโค๊ดคำแปลกๆ เช่น 
     - ให้นำแป้งไปทาคนที่คิดว่าน่ารักที่สุด
     - คิดว่าใครไม่ได้อาบน้ำมาเมื่อเช้านี้ / ไม่ได้หวี่ผมมา
      - ให้เต้นท่าที่น่ารักที่สุด บอกรักครูเส็ง
พอน้องๆ ได้บัตรคำจนครบแล้วก็พาน้องจับคู่บัดดี้ เพื่อที่จะเรียนรู้พี่ๆ โดยน้องๆ กับพี่หาบริเวณโดยรอบพูดคุยซักถามจากพี่ๆ ให้ได้มากที่สุดในเวลาประมาณ 20 นาที
            พอครบเวลากำหนดทุกคนมารวมกัน และน้องๆ แต่ละคนได้เล่าถึงการเรียนรู้จากพี่ๆ แต่ละคน เพื่อให้ทุกคนรอบๆ วงได้รับฟังเรื่องราวต่างๆ ที่แต่ละคนจะเก็บเกี่ยวและเรียนรู้จากประสบการณ์คนอื่นเป็นแรงบันดาลใจได้มากน้อยเพียงใด การเรียนรู้ของน้องๆ หลายคนเป็นที่น่าชื่นชมในความตั้งใจดีที่จะพยายามพัฒนาตนเอง จากกิจกรรมนี้
             เวลา 15.30 น. มีพี่ๆ อีกกลุ่มเข้ามาสมทบ เพื่อร่วมเล่นกีฬาด้วยกัน เราพาคุณครูทุกคนวอร์มร่างกาย เต้นแอโรบิค นำโดยครูสังข์พาครูทุกคนผ่อนคลายร่างการใช้เวลาเกือบ 10 นาที 
และพวกเราได้พาพี่ๆ น้องๆ แบ่งออกเป็น 4 ทีม ตามที่ครูต๊อกแจ้งไว้ก่อนหน้านี้

เริ่มจากแข่งขันกีฬาพื้นบ้านจนถึง 16.00 น. ดังนี้
กีฬาสัมพันธ์ง่ายๆ แต่สอดแทรกด้วยพลังซ่อนเร้นอันสนุกสนานของพี่ๆ น้องๆ > ครูนอกกะลา

_พอเล่นกีฬาพื้นบ้านเสร็จทุกคนก็ต่างๆ มานั่งรวมกันเป็นวงกลม เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องทั่วๆ ไป เรามอบรางวัลให้แก่ทีมที่เข้าเส้นชัยเป็นอันดับที่ 1 ของแต่ละกีฬา และให้พี่ๆ คุณครูรุ่นแรกฝากแง่คิดอะไรสั้นๆ ให้กับน้องๆ ครูรุ่นต่อๆ มา
โดยเริ่มจากครูจอย และครูคนอื่นๆ ทุกคนฝากน้องๆ ถ้าใครมีปัญหาอะไรให้กล้าที่จะเข้าปรึกษากัน ให้รู้สึกว่าที่นี่ก็เป็นเหมือนบ้านของทุกคน ทุกคนก็คือพี่น้องกัน..
เล่นกีฬาวอลเลบอลกันต่อ โดยทั้ง 4 ทีมแข่งแบบพบกันหมด จนกระทั่ง 5 โมงครึ่ง อย่างสนุกสนาน

_กิจกรรมเสร็จลง วันนี้ครูทุกท่านทานข้าวร่วมกันที่บ้านพักครูใหญ่ ด้านหลังโรงเรียนฯ พวกเรานั่งคุยกันต่อAAR ที่สนานวอลเลบอลกันต่อ คุณครูน้ำผึ้งบันทึกสรุปรวบรวมประเด็นต่างๆ ไว้ ดังนี้
-  ในกิจกรรมช่วงแรก (สันทนาการ/จับคู่ Buddy)  เป้าหมายคือ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้อง
จากการพูดคุยในกิจกรรมนี้  ทุกคนได้มีส่วนร่วม มีอารมณ์ความรู้สึกและเข้าใจในทิศทางเดียวกัน น้องๆได้เห็นมุมต่างๆด้านอื่นของพี่ และหลายๆคนก็ได้กล่าวว่า(ตนเองมีมุมมองที่เปลี่ยนไป จากที่เคยมองว่าพี่คนนี้เป็นอย่างนี้เช่น. ดุ เงียบ ขรึม. ซึ่งก็มีการปรับความเข้าใจของตนเองใหม่ ซึ่งเป็นก้าวแรกในการเริ่มต้นพัฒนาน้องๆที่ดีค่ะ  พร้อมทั้งในช่วงจับคู่Buddy.  ระหว่างพี่น้องนั้นก็ได้เปิดโอกาสให้แต่ละกลุ่มได้ร่วมพูดคุยกันและเข้าใจกันและกันมากยิ่งขึ้นค่ะ
- ส่วนสิ่งที่ต้องเพิ่มเติม. จากการร่วมพูดคุยในครั้งนี้คือ ความต่อเนื่องและความไหลรื่นของแต่ละกิจกรรมซึ่งครูพี่กลุ่มสองแสดงความคิดเห็นร่วมกันว่า เราต้องพูดคุยความเข้าใจกันมากขึ้น
- สำหรับทุกๆกิจกรรมที่ได้ร่วมกันทำ ก็ให้ผลบรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้

*เวลาทุกช่วงที่พวกเราได้ช่วยกันทำร่วมกัน ช่างมีความหมาย ได้ฝึกการทำงานของคุณครูกลุ่ม 2 ด้วยไมตรีจิตที่งดงามต่อจักรวาล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น