วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

จิตศึกษา(ครูใหม่) เวียนทำจิตศึกษา(2) -ครูแต, ครูต้น, ครูอุ๋ม, ครูนิ่ม

ชื่อกิจกรรม ร้อยมาลัยใบแก้ว” -โดย ครูแต

เป้าหมาย 
- มีสติจดจ่ออยู่กับสิ่งที่ทำ
- ใจเย็นมีความอดทนและรู้จักรอคอย
- ฝึกการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
กิจกรรม - ทักทาย พูดคุยกันตอนเช้า
- Brain gym 2 ท่า ขนมจีบ-ถาดรูปตัวแอล, ซาลาเปา-ถาดรอง
- ครูเดียเริ่มต้นด้วยการถามพี่ๆ ป.2 ว่า พี่ๆมองเห็นอะไรบ้างที่วางอยู่ข้างหน้าของครูเดีย, สามารถทำอะไรได้บ้าง-ทำอะไรไม่ได้บ้าง
- ครูและเด็กๆ สร้างข้อตกลงร่วมกันว่าจะส่งเข็มร้อยมาลัยและใบแก้วด้วยความตั้งใจ จะวางเข็มร้อยมาลัยไว้ข้างหน้าของใครของเรา พยายามไม่ให้เข็มโดนเพื่อนของเรา
- ครูเริ่มส่งเข็มร้อยมาลัยและตะกร้าใบแก้ว จากนั้นพี่ๆ ป.2 ก็ลงมือร้อยมาลัยด้วยความใจ
สื่อ - เข็มร้อยมาลัย
- ใบแก้ว

ครูกอยร่วมสะท้อนกิจกรรมดังนี้ค่ะ
1. ครูเตรียมอุปกรณ์พร้อม
2. เลือกกิจกรรมได้เหมาะสมกับวัย
3. มีการพูดเสริมแรงอยู่ตลอดเวลาระหว่างที่ทำกิจกรรม
4. การใช้น้ำเสียงและท่าทางเหมาะสม
5. มีการตั้งคำถาม เช่น ทำอะไรได้บ้าง-ทำอะไรไม่ได้บ้าง
.........................................................................................................

ชื่อกิจกรรม "กล่องมหัศจรรย์ล่วงความลับ -โดย ครูต้น
เป้าหมาย - ให้มีสติ พร้อมที่เรียนรู้ในรายวิชาต่อไป
- ให้มีการเชื่อมโยง
กิจกรรม
- คุณครูเล่าถึงบรรยายกาศในตอนเช้า เป็นบรรยายกาศที่เย็นสบาย ให้พี่ๆสูดลมหายใจเข้าออก 5 ครั้ง เพื่อพี่ปอดที่แข็งแรง จากนั้นคุณครูก็ให้พี่ๆได้หลับตาประมาณ 15 วินาที เพื่อใคร่ครวญสิ่งต่างๆที่พี่ได้ทำมาในช่วงเช้า
-จากนั้นคุณครูให้พี่ๆ ได้ทำตามคุณครูโดยการนับไปทีละสเต็ป จำนวน 16 ครั้ง และจากนั้นครูก็ร้องเพลงแล้วให้พี่ทำท่าประกอบเพลงเรียกว่า 16 ท่ารักงอมแงม
- จากนั้นครูก็หยิบกล่องและอุปกรณ์ต่างๆในการทำจิตศึกษา จากนั้นครูอธิบายให้พี่ๆ เลือกหยิบของในกล่องคนละ 1 ชิ้น โดยกล่องจะถึงในแต่ละคนจะทำการเวียนไปทีละคน และอีกฝั่งจะเป็นการส่งปากกาสีและกระดาษ แจกกันอย่างละ 1 ชิ้น เมื่อพี่ๆหยิบอุปกรณ์แล้วให้วางไว้ที่ด้านหน้าของตัวเอง
- จากนั้นคุณครูก็ให้พี่ได้ถ่ายทอดเรื่องราว บอกความรู้สึกว่าเมื่อพี่เลือกสิ่งนั้นแล้ว นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร โดยการให้พี่ได้เขียนเล่าเรื่องราวลงบนกระดาษ
- เมื่อพี่ๆทุกคนถ่ายทอดเรื่องราวเสร็จแล้วครูให้พี่ได้เล่าเรื่องราวของตนเองจากที่เขียนลงบนกระดาษโดยเล่าไปทีละคน

ครูสังข์สะท้อนการจัดกิจกรรมดังนี้ครับ
- ครูมีการเตรียมพร้อม เตรียมอุปกรณ์มาดี
- ตัวอุปกรณ์และสื่อมีความหลากหลาย มีมิติทำได้ดี
- ในการทำกิจกรรมครูมีการสอดแทรดให้พี่ๆให้หายใจเข้า-หายใจออกและหลับตาเพื่อกำกับสติ
- ในการเก็บเด็กถือว่าทำได้ดีมีการทำท่าประกอบจังหวะเด็กให้ความสนใจ
.........................................................................................................

ชื่อกิจกรรม: แปลงร่างแท่งโฟม -โดย ครูอุ๋ม
เป้าหมาย
- มีสมาธิจดจอกับสิ่งที่ทำ
- ฝึกกล้ามเนื้อมือและตาให้ประสานสัมพันธ์กัน
- มีความรัก ความเมตตา เคารพ นอบน้อมต่อสรรพสิ่ง
-เห็นคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม
Body scan (เรื่องเล่าปลาดาวบนหาดทรายสีขาว)
Brian Gym กำกับสติ 3 ท่า สุนัขจิ้งจอกกับงูใหญ่ ขนมจีบกับตัวแอล นับจำนวนเพิ่มที่ละ 1
-ครูอุ๋มมีสิ่งของวิเศษมาเจอกับคนที่น่ารัก ครูอุ๋มหยิบอุปกรณ์ขึ้นมาแล้วใช้คำถามกระตุ้นการคิดน้องอนุบาล เห็นอะไรบ้าง คล้ายกับอะไรและสามารถเอาไปทำอะไรได้บ้าง
-ครูอุ๋มส่งอุปกรณ์ระหว่าที่ส่งอุปกรณ์ครุอุ๋มจะชื่นชมเสริมแรง และก่อนที่จะรับสิ่งของจากเพื่อน เราจะมีพี่มือที่แข็งแรงรับไหว้เพื่อนของเราอย่างนอบน้อม


-ครูอุ๋มให้น้องอนุบาลแปลงร่างแท่งโฟมโดยที่ ครูอุ๋มเรียกชื่อ แท่งโฟมในการทำกิจกกรมกับน้องอนุบาลว่า เฟรนฟรายโดยที่ครูอุ๋มจะมีแท่งเฟรนฟรายให้คนละ 10 แท่ง ครูอุ๋มให้น้องอนุบาลแปลงร่างเฟรนฟรายเป็นพี่ใส้กรอก
-หลังจากที่แปลงร่างเสร็จ ครูอุ๋มพาน้องอนุบาลนับจำนวนที่แปลงร่างว่ามีจำนวนเท่าไร
อุปกรณ์ :แท่งโฟม

ครูแดงร่วมสะท้อนกิจกรรมค่ะ
-มีการเตรียมตัวเตรียมสื่ออุปกรณ์ในการทำกิจกรรรม
-เรื่องเล่า Body scan
-น้ำเสียง
-มีคำถามกระตุ้นการคิดให้กับเด็ก
-ให้เด็กได้นับจำนวน
.........................................................................................................

กิจกรรม จิตศึกษา (โยคะ) -โดย ครูนิ่ม
เป้าหมาย:
- เห็นความสัมพันธ์ความเชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ
- มีสมาธิจดจ่อ
- มีความอดทนทั้งกายและใจ
- เห็นคุณค่าในตนเองและผู้อื่น
กิจกรรม:
- การทักทายสวัสดี
-การกำกับสติ / Brain Gym
- นิทานเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม
- การทำโยคะเริ่มจากท่ายืน (ท่าไหว้พระอาทิตย์ ท่าภูเขา ท่าเก้าอี้ ท่าเครื่องบิน ) , ท่านั่ง (ท่าผีเสื้อ ท่าเต่า ) ,ท่านอน (ท่าจระเข้ ท่างูใหญ่ ท่าคันธนู ท่าตั๊กแตน ท่าปลาดาว
- ขอบคุณคุณครูหลังจากทำกิจกรรมเสร็จ

ครูเจษร่วมสะท้อนกิจกรรมค่ะ
- มีการเตรียมตัว
- นิทานเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น